Chiến lược phát triển giáo dục: Giai đoạn 2015-2020
PHÒNG GD&ĐT LỆ THỦY
TRƯỜNG THCS NGƯ THỦY BẮC
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
GIAI ĐOẠN 2015-2020
PHẦN
I.
NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI;
Chiến lượng phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020; Thông báo 242-TB/TW ngày
15/4/2009 về Kết luận của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của ngành Giáo
dục tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII), phương hướng phát
triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020.
Quyết
định số: 07/2008/QĐ-TTg về việc phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia giáo
dục và đào tạo đến năm 2010; "Chiến lược phát triển GD&ĐT đến năm
2020";
Nghi định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của
Chính phủ Quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục;
Quyết định 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ
tướng Chính phủ Về việc phê duyệt Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ
thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020”;
Thông tư 32/2010/TT-BGDĐT ngày 02/12/2010 về
việc Ban hành Quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi; và các nghị định của Chính phủ, các quyết
định của Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, về phát triển
kinh tế - xã hội các vùng; các chương trình, dự án của ngành giáo dục;
Căn cứ Nghị định 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007
của Chính phủ về việc vận dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan
nhà nước và Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục- Đào tạo về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ
thông tin trong ngành giáo dục;
PHẦN II
CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
GIAI ĐOẠN 2015-2020
A. PHƯƠNG HƯỚNG
Trong giai đoạn từ 2015 - 202 toàn trường tiếp
tục thực hiện chỉ thị 06 - CT/TW của bộ chính trị về cuộc vận động: ''Học tập
và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh '' và cuộc vận động '' Hai không ''
với 4 nội dung: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong
giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và hiện tượng học sinh ngồi
nhầm lớp, cuộc vận động "Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức tự
học và sáng tạo". Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện, đẩy mạnh ừng dụng công nghệ thông tin và tiếp tục thực hiện tốt
phong trào ''Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực''. Hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ các năm học, giữ vững và phát huy các thành quả đã đạt được
trong giai đoạn vừa qua.
B. MỤC TIÊU CHUNG
1. Đối với tập thể nhà trường
- Giữ vững danh hiệu "Tập thể lao động Tiến
tiến".
- Giữ vững số lớp 8 lớp, Số học sinh từ 28
HS/lớp.
- Các đoàn thể: Đạt xuất sắc.
2. Học sinh
- Hạnh kiểm: Hàng năm luôn có 100% HS xếp
loại hạnh kiểm từ trung bình trở lên, trong đó từ 90-98% xếp loại
tốt, khá, dưới 2% xếp loại trung bình, không có xếp loại yếu kém.
Không có HS vi phạm kỉ luật hoặc mắc các tệ nạn xã hội.
- Học lực: kết quả xếp loại học lực Giỏi trên 40
% trở lên, Khá 32-35 % trở lên, Yếu 1%, không có HS xếp loại học lực
kém, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 99,5% sau khi thi lại, tỷ lệ học sinh lưu ban
không quá 0,5%. Kết quả xét công nhận tốt nghiệp THCS: 100% HS đủ điều kiện, HS
tốt nghiệp đạt 98,99 % trong đó giỏi, khá đạt 45% trở lên . Chất lượng HS khối
9 đỗ vào THPT xếp nằm trong tốp 20/29 trường trong huyện.
- Chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện
có từ 30-40% số HS tham gia đạt giải, toàn đoàn phấn đấu xếp thứ 20/29 toàn
huyện. Có ít nhất 02 giải tỉnh qua hàng năm .
3. Cán bộ giáo viên
Phấn đấu đến năm 2019- 2020 cơ cấu cân đối các
bộ môn, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; 100% đạt chuẩn , trên 95% trên
chuẩn ; chiến sỹ thi đua cấp tỉnh 01 đồng chí ; chiến sỹ thi đua cơ sở trên 15
%,(Từ 3 -4 đ/c) lao động tiên tiến 85 -100%.
4. Các điều kiện khác : Cơ sở vật chất
có sự tăng trường mạnh, Xây dựng. thư viện Tiên tiến, thiết bị đảm bảo các điều
kiện cơ bản phục vụ tốt trong hoạt động giáo dục. Có 01 phòng Anh văn, 01 phòng
Tin học, các phòng chức năng đủ điều kiện hoạt động, các phòng học có màn hình
lớn, phấn đấu có hệ thống Camra để theo dõi quản lý giáo viên, học sinh.
C - NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức
*Chỉ tiêu:
- Xây dựng cho HS tác phong nhanh nhẹn, có ý
thức bảo vệ của công, đoàn kết, không lấy cắp của công và không lấy cắp của
nhau.
- 99 - 100% HS có nề nếp tự quản tốt.
- 100% học sinh được giáo dục đạo đức, lối sống
lành mạnh, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục pháp luật.
- 100% HS có ý thức tự giác thực hiện nội quy
của nhà trường, không bỏ tiết, bỏ buổi, nghỉ học phải xin phép và nghỉ không
quá số buổi quy định.
- 100% học sinh không mắc thái độ sai trong kiểm
tra, thi cử.
- 100% học sinh ăn mặc đồng phục vào những ngày
lễ lớn và những ngày quy định trong tuần.
- Không có học sinh mắc các tệ nạn xã
hội.
- 100% học sinh được tham gia sinh hoạt các hoạt
động của Đội TNTP.
- Thực hiện nghiêm túc và hiệu quả phong trào
xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”
*Biện pháp:
- Triển khai cho giáo viên và học sinh toàn
trường tiếp tục thực hiện và thực hiện có hiệu quả ba cuộc vận động lớn, quán
triệt tốt chủ đề từng năm học nhằm “đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng giáo
dục”, nhấn mạnh yêu cầu "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự
học, sáng tạo".
- Quán triệt và tổ chức cho học sinh thực hiện
tốt chủ đề của Đội. Thông qua các bộ môn, 5 điều Bác Hồ dạy, 10 điều văn minh
trong giao tiếp, nội quy của nhà trường để giáo dục học sinh.
- Học sinh cũng như GV hưởng ứng và thực hiện
tốt các tháng hành động: "An toàn giao thông", "Khuyến
học", "Vệ sinh an toàn thực phẩm", "Nước sạch",
"Phòng chống ma tuý"...
- Dạy đủ. dạy đúng chương trình GDCD, giáo dục
pháp luật và luật lệ giao thông cho các lớp.
- Hàng tuần tổ chức buổi chào cờ đầu tuần có
chất lượng để tuyên truyền những gương điển hình tốt. Uốn nắn kịp
thời những hiện tượng vi phạm quy định của nhà trường
- Phối hợp chặt chẽ với hội phụ huynh học sinh,
với các gia đình và các đoàn thể để giáo dục đạo đức cho học sinh ở 3 môi
trường: Nhà trường - Gia đình - Xã hội
-Tổ chức cho học sinh tham gia công tác xã hội:
Tham gia hoạt động của hội chữ thập đỏ. tham gia bảo hiểm, an toàn giao thông,
giữ vệ sinh môi trường.
- Có phòng truyền thống để các em đội viên được
sinh hoạt đội với các chủ điểm theo quy định Đội TNTP HCM.
- Duy trì hoạt động của đội sao đỏ, lớp trực
tuần để theo dõi thi đua việc thực hiện nền nếp của Đội của nhà trường.
- Tổ chức hoạt động các ngày cao điểm như 15/10,
20/11, 22/12, 3/2, 19/5 có chất lượng. Tổ chức các buổi ngoại khoá thi tìm hiểu
luật an toàn giao thông, thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Duy trì
đều đặn phong trào thể dục giữa giờ, múa hát tập thể, sinh hoạt chi đội theo
các chủ đề, chủ điểm quy định.
- Tuyên truyền, giáo dục sâu rộng các cuộc vận
động lớn của Đảng, Nhà nước và của ngành.
- Tổ chức họp PHHS toàn trường ít nhất 3 lần/năm
vào các dịp đầu năm, hết HK I, cuối năm để thông báo kịp thời kết quả học tập
và rèn luyện của HS, đồng thời bàn các biện pháp phối kết hợp giáo dục HS.
- Tất cả giáo viên trong hội đồng phải nắm chắc
cách đánh giá xếp loại hạnh kiểm và học lực của học sinh theo quyết định
của Bộ GD&ĐT, từng bước xây dựng nền nếp tự giáo dục
trong mỗi cá nhân HS cũng như trong mỗi gia đình .
* Biện pháp xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực:
- Cán bộ GV và HS trong toàn trường
giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi
trường. giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá
nhân. Mỗi cán bộ, GV, HS trồng và chăm sóc 1 cây xanh vào dịp đầu
xuân.
- GV tích cực đổi mới PPDH, khuyến khích sự
chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng
tự học của HS. Khuyến khích các em HS đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô
giáo thực hiện các giảI pháp để việc dạy và học đạt hiệu quả cao hơn.
- Xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự, cư xử có
văn hoá có kĩ năng ứng xử khéo léo, HS có thói quen và kĩ năng làm việc theo
nhóm. Cán bộ GV, HS biết cách rèn luyện thân thể, giữ gìn sức khoẻ, phòng chống
dịch bệnh, phòng tránh tai nạn giao thông, phòng tránh các tai nạn thương tích
khác. Tích cực phòng ngừa bạo lực và các tên nạn xã hội.
- Thầy và trò tích cực tham gia các hoạt động
văn hoá, văn nghệ, TDTT trên tinh thần chủ động, tự giác, tích cực.
- Nhà trường đăng kí chăm sóc, bảo vệ
di tích lịch sử văn hoá góp phần làm cho di tích ngày một sạch đẹp hơn, tích
cực tham gia tuyên truyền giới thiệu di tích lịch sử với bạn bè.
2. Nâng cao chất lượng giáo
dục
2.1. Chất lượng dạy và học:
* Chỉ tiêu:
- Kết quả xếp loại học lực Giỏi trên
40 % , Khá 32-35% trở lên, Yếu 1%, không có HS xếp loại học lực kém, tỷ lệ học
sinh lên lớp đạt 99,5% sau thi lại, tỷ lệ học sinh lưu ban không quá 0,5%. Kết
quả xét công nhận tốt nghiệp THCS: 100% HS đủ điều kiện, HS tốt nghiệp đạt
98-99% trong đó giỏi, khá đạt 45% trở lên. Chất lượng HS khối 9 đỗ vào THPT nằm
trong vị tứ 20/20 trong toàn huyện .
- 100% GV dạy đúng, dạy đủ chương trình các bộ
môn văn hoá, không tự cắt xén, dồn ép chương trình. Dạy đủ 35 tuần (kì I : 18
tuần, kì II: 17 tuần).
- 100% giáo viên và học sinh thực hiện các quy
định của chuyên môn, phấn đấu kiểm tra chất lượng học kỳ I và cả năm, số học
sinh đạt từ trung bình trở lên cho các môn học đều đạt và vượt bình quân của
huyện.
- Tổ chức dạy tự chọn cho tất cả học sinh các
khối lớp 6, 7, 8, 9 đủ 2 tiết/tuần theo đúng các văn bản hướng dẫn.
- Dạy đúng chương trình GD địa phương theo quy
định và tài liệu của sở GD, GV tìm tòi nghiêm cứu thêm địa phương mình
- Tham gia tích cực, có hiệu quả hội thảo chuyên
đề đổi mới PPDH, ƯDCNTT trong DH các bộ môn do Phòng Giáo dục và Đào tạo quy
định, đặc biệt là chuyên đề sử dụng giáo án điện tử.
- Sinh hoạt chuyên môn: 2 lần/tháng
với nôi dung thiết thực.
- 100% giáo viên tham gia tự làm đồ dùng dạy
học.
* Biện pháp:
- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Dân chủ
- Kỷ cương -Tình thương - Trách nhiệm.
- Phát động phong trào cải tiến PP
giảng dạy, nâng cao hiệu giờ lên lớp
- Tăng cường công tác kiểm tra về đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông: việc tập huấn nghiệp vụ chuyên môn của
giáo viên, việc sử dụng các loại thiết bị đồ dùng dạy học khi lên
lớp. việc thực hiện phương pháp dạy phù hợp với chương trình SGK mới.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức các chuyên đề thiết
thực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng dạy học. Bố trí thời
khoá biểu hợp lý, phát huy và sử dụng có hiệu quả các phòng học bộ môn và thiết
bị dạy học.
- Duy trì nề nếp và nâng cao chất lượng sinh
hoạt tổ CM với các nội dung:
+ Trao
đổi về nội dung SGK, PPDH mới. Cử GV dạy thể nghiệm để cả tổ dự,
trao đổi, rút kinh nghiệm.
+ Tổ chức thảo luận PP giải các dạng bài tập, PP
dạy bài thực hành, bài thí nghiệm, phần nâng cao dạy bồi dưỡng HSG
+ Trao đổi về cách soạn một giáo án có chất
lượng tốt, soạn một chuyên đề dạy bồi dưỡng HSG, đặc biệt là soạn giáo án điện
tử có chất lượng.
+ Tập hợp các vấn đề cần giải đáp về chương
trình và SGK để báo cáo, phản ánh với cấp trên.
- Khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá
nhân GV và HS có kết quả.
- Làm tốt công tác kiểm tra toàn diện, kiểm tra
chuyên đề (Dự giờ, hồ sơ giáo án, chấm trả bài, công tác chủ nhiệm lớp, việc sử
dụng thiết bị dạy học ...). Thường xuyên kiểm tra đột xuất giáo viên trong việc
thực hiện các nềnếp chuyên môn để kịp thời động viên những giáo viên thực hiện
tốt, đặc biệt khuyến khích những GV có bài dạy trên máy vi tính bằng giáo án
điện tử có chất lượng, đồng thời uốn nắn, phê bình những trường hợp chưa làm
tốt.
- Lãnh đạo nhà trường cùng ban chấp hành công
đoàn gương mẫu thực hiện và vận động giáo viên tham gia phong trào viết sáng
kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học. Thường xuyên đôn đốc và giám sát, kiểm
tra việc sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học của GV. Nhân viên thiết bị của nhà
trường thường xuyên chuẩn bị đầy đủ thiết bị, đồ dùng DH theo đăng kí của GV.
- Phát động phong trào tự học, tự bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong cán bộ GV. Tạo điều kiện hơn nữa cho GV
tham gia theo học hàm thụ đại học, tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, từ đó
nâng cao chất lượng đội ngũ. Cán bộ quản lí và giáo viên hàng tuần dự đủ số giờ
quy định của ngành.
- Kiểm tra chặt chẽ việc đánh giá xếp loại học
sinh theo quy chế 40, 51 của Bộ GD&ĐT.
- Tổ chức thực hiện các kì kiểm tra, kì thi
nghiêm túc để đánh giá đúng trình độ học tập của học sinh, đánh giá công bằng,
công khai và đánh giá theo đúng chuẩn kiến thức và kĩ năng của Bộ GD&ĐT.
- Thực hiên việc dạy thêm, học thêm theo đúng QĐ
của UBND tỉnh Quảng Bình, không để hiện tượng dạy thêm, học thêm tràn lan.
- Nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hoá
giáo dục, để các đoàn thể trong và ngoài nhà trường và hội PHHS phối hợp với
nhà trường chăm lo, giáo dục học sinh.
- Tổ chức tuyển sinh lớp 6 đúng quy định. Tổ
chức sàng lọc, phân loại học sinh các khối 7,8,9 từ đó phát hiện các em HS có
năng khiếu theo từng bộ môn để đưa vào đội tuyển bồi dưỡng HSG.
2.2. Chất lượng học sinh giỏi
* Chỉ tiêu:
- Các đồng đội HSG dự thi cấp huyện hàng năm
phấn đấu đạt 30-40% đạt giải cấp huyện, từ 2-3 giải đồng đội.
- Hàng năm 02 giải cấp tỉnh.
* Biện pháp:
- Tổ chức BD HSG các khối lớp đều đặn, nghiêm
túc, hiệu quả.
- Cải
tiến nội dung, phương pháp bồi dưỡng HSG nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo
của HS.
- Các tổ SHCM các CĐ về phương pháp nâng cao
chất lượng BD HSG.
- Chọn những giáo viên nhiệt tình có khả năng
bồi dưỡng HSG các môn.
- GV tích cực nghiên cứu tài liệu, trao đổi kinh
nghiệm BD HSG, học tập phương pháp và hình thức BD HSG ở các huyện bạn.
- Họp PHHS những em trong các đội tuyển HSG định
kì 3 lần/năm bàn biện pháp phối hợp quản lí, động viên các em.
- Huy động các nguồn lực về tài chính để động
viên giáo viên trực tiếp tham gia BD HSG.
- Kiểm tra đánh giá thường xuyên HSG dưới nhiều
hình thức, đánh giá phân loại chính xác HS.
- Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy đội tuyển
có sự liên lạc thường xuyên với gia đình các em HS trong đội tuyển, nắm bắt
tình hình học tập của các em ở nhà, từ đó có biện pháp giáo dục các em hợp lí
và hiệu quả.
2.3 Chất lượng thi giáo viên giỏi
* Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên tham gia hội giảng cấp trường,
trong đó có trên 90% số giờ dạy đạt loại giỏi, còn lại xếp loại Khá, không có
loại TB, yếu, kém.
- Tham gia hội giảng cấp huyện đủ các bộ môn do
Phòng Giáo dục và Đào tạo quy định. Phấn đấu các GV tham gia đều đạt giờ giỏi,
khá và có thành tích cao.
- Có GV tham gia hội giảng, các hội thi do Sở
GD&ĐT tổ chức: phấn đấu trên 1-2 GV tham gia đạt loại giỏi.
* Biện pháp:
- GV chủ động vận dụng phối hợp các PPDH một các
linh hoạt theo hướng tích cực hoá hoạt động của HS.
- GV sử dụng bài giảng điện tử, ứng dụng CNTT
trong DH một cách hợp lí và hiệu quả.
- Đầu tư thời gian, động viên khích lệ GV tham
gia dự thi cả về vật chất và tinh thần tạo điều kiện cho GV.
- Các tổ CM thực hiện thường xuyên việc dự giờ,
trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm cho các ttổ viên, đặc biệt là các GV tham
gia dự thi.
- Sử dụng thường xuyên, có hiệu quả đồ dùng
thiết bị DH tạo thói quen sử dụng trong GV, từ đó GV có kinh nghiệm trong DH.
3. Nâng cao chất lượng GD lao động, sản xuất,
hướng nghiệp, dạy nghề.
* Chỉ tiêu:
- Giáo viên chủ nhiệm lớp hướng dẫn 100% học
sinh thực hiện tinh thần chỉ thị số 7078/BGD&ĐT về giáo dục lao động sản
xuất trong nhà trường, đảm bảo đủ một buổi lao động trên tuần.
- Quy hoạch lại các khu vực trồng cây trong
trường, trồng thêm cây cảnh và cây bóng mát. Tham gia tích cực vào công tác vệ
sinh môi trường trên địa bàn khu phố của nhà trường. Chăm sóc di tích lịch sử
cách mạng.
- Dạy đủ và đúng chương trình nghề cho 100% học
sinh khối 8 và khối 9. Học sinh khối 9 học hướng nghiệp theo quy định. Học sinh
các khối lớp thực hiện các HĐNGLL theo quy định. Kết quả thi tốt nghiệp nghề:
Đỗ 100%, trong đó 80% xếp loại Giỏi, Khá., còn lại TB
* Biện
pháp thực hiện:
- Kiện toàn ban giáo dục hướng nghiệp lao động
ngay từ đầu năm học.
- Phân công giáo viên dạy nghề cho học sinh khối
8 và khối 9 và tổ chức nói chuyện về các chuyên để về hướng nghiệp, dạy nghề
cho học sinh.
- Có kế hoạch lao động cụ thể cho các khối lớp
trong từng tuần, từng tháng.
4. Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, thẩm
mĩ và y tế học đường.
* Chỉ tiêu:
- Đảm bảo dạy đủ, dạy đúng chương trình nội,
ngoại khoá..
- 100% học sinh tham gia tập TD giữa giờ, múa
hát tập thể, hát các bài hát quy định của năm học.
- Đội tuyển TDTT xếp từ thứ 1 đến thứ 15 trong
huyện, có HS tham gia dự thi cấp tỉnh.
- 100% học sinh tham gia BHYT ( kể cả hộ nghèo)
- 100% HS được khám sức khoẻ định kì
- 100 % tổng số HS toàn trường không bị tai nan,
thương tích trong trường học
* Biện pháp thực hiện:
- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiên chương
trình để nâng cao hiệu suất thực hiện giờ dạy.
- Tuyên truyền, vận động HS tự nguyện tham gia
bảo hiểm.
- Kết hợp giữa giáo viên TD và giáo viên Nhạc -
Hoạ củng cố nề nếp tập TD giữa giờ, múa hát tập thể ở các ngày trong tuần.
- Thường xuyên theo dõi, chăm sóc sức khoẻ, sơ
cứu ban đầu cho HS. Có tủ thuốc, phương tiện sơ cứu và địa điểm chăm sóc sức
khoẻ.
- Thực hiện tốt kế hoạch phòng chống các loại
dịch bệnh.
- Củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả, phát
triển các đội thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Khuyến khích HS tham gia các hoạt
động nhân đạo, giúp đỡ nhau khi hoạn nan, khó khăn.
- Tổ chức thực hiện các tháng hành động vệ sinh
an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, đảm bảo đủ nước uống, nước sạch trong
trường học. - Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kí cam kết, giáo dục an toàn
giao thông, phòng chống tội phạm ma tuý và các tệ nạn XH cho cán bộ, GV và HS.
- Tổ chức cho các đội tuyển TD thường xuyên
luyện tập. Hướng dẫn để các em học sinh thấy rõ việc tham gia các hoạt động TDTT,
văn nghệ, viết báo có tác dụng tốt đến kết quả học tập để các em tự giác tham
gia. Phát động toàn trường tham gia các môn thể thao: Đá cầu, cầu lông, nhảy
dây, bóng bàn, bóng đá mi ni
5. Việc xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ:
a/ Xây dựng cơ sở vật chất:
* Chỉ tiêu:
- Trường phấn đấu giữ vững 5/5 tiêu chuẩn của
trường chuẩn quốc gia.
- Bổ sung đầy đủ trang thiết bị, máy móc còn
thiếu.
- Đầu tư TB đầy đủ cho phòng nghe nhìn, cácTB
khác phục vụ dạy học.
- Xây dựng thêm phòng tập đa năng phục vụ cho
các hoạt động TDTT.
- Hàng năm đóng mới và tu sửa bàn ghế, trang
thiết bị đảm bảo cho HS có điều kiện học tập tốt nhất.
* Biện pháp:
+ Huy động các nguồn đóng góp của các bậc phụ
huynh, các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân.
+ Thường xuyên kiểm tra, thống kê thiết bị, đồ
dùng DH hết, hỏng để có kế hoạch mua sắm, sửa chữa bổ sung.
+ Tham mưu với Với UBND xã Phòng GD-ĐT và UBND
huyện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường, xây dựng
phòng tập đa năng.
b/ Xây dựng đội ngũ:
* Chỉ tiêu:
+ Tạo điều kiện cho 1-2 CB, GV học trung cấp
LLCT, 100% số GV trẻ học nâng chuẩn.
+ 100% giáo viên tham gia học chuyên môn theo
quy định của ngành.
+ 100% cán bộ giáo viên dự đủ số giờ quy
định: Giáo viên 1 tiết/ 2 tuần, quản lí 1 tiết/tuần.
+ 100% cán bộ giáo viên tham gia phong trào viết
SKKN và làm đồ dùng dạy học (mỗi cán bộ, giáo viên ít nhất một SKKN hoặc một
ĐDDH tự làm).
+ Bồi dưỡng kết nạp từ 1 đến 2 quần chúng/năm
vào Đảng cộng sản Việt Nam. Chi bộ cùng Công đoàn cơ sở và Chi đoàn giáo viên
phối hợp bồi dưỡng giúp đỡ giáo viên vào Đảng qua từng bước: Cử đi học đối
tượng, giao nhiệm vụ thử thách, phân công Đảng viên chính thức giúp đỡ, tổ chức
kết nạp.
* Biện pháp:
Học tập nghiên cứu văn bản hướng dẫn cách
đánh giá xếp loại hạnh kiểm và học lực của học sinh theo quyết định 40 và quyết
định 51 của Bộ GD&ĐT.
- Tạo điều kiện cho cán bộ, GV tham gia đầy đủ
các lớp tập huấn chuyên môn do ngành tổ chức. Tổ chức cho GV đi dự giờ các
trường THCS có chất lượng GD cao trong huyện
▪ Vận động quần chúng tham gia giáo dục:
- Chủ động mở Đại hội PHHS và xây dựng chương
trình sinh hoạt đều đặn. theo hướng dẫn của điều lệ hội, tổ chức họp
PHHS toàn trường vào 3 lần/năm.
▪ Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục:
- Tuyên truyền và thực hiện đường lối, chính
sách của Đảng, Nhà nước và xã hội hoá giáo dục, tích cực làm tốt công tác tham
mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương phối hợp với các tổ chức ban ngành, đoàn
thể, có các hình thức huy động, tiếp nhận các nguồn nhân lực, sự hỗ trợ đảm bảo
các qui định trong qui chế dân chủ.
-Triển khai thực hiện điều lệ ban đại diện cha
mẹ học sinh. Ban hành kèm theo quyết định số 11/ 2008/ QA -
BGDĐT ngày 28/03/2008 của bộ giáo dục. Phát huy vai trò của tổ chức
đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ
chức xã hội, gia đình và cộng đồng dể hưởng ứng và thực hiện tốt phong trào
"Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" .
6. Công tác quản lí:
* Chỉ tiêu:
- Giữ vững kỉ cương, nề nếp của trường, từ đặc
điểm tình hình xây dựng kế hoạch sát thực tế, mang tính khả thi.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm tra đôn đốc
thường xuyên, đẩy mạnh phong trào nhà trường về mọi mặt nhất là chất lượng mũi
nhọn bồi dưỡng HS giỏi.
- Hàng năm kiểm tra toàn diện 50% giáo viên, 50%
giáo viên còn lại được kiểm tra chuyên đề.
- Chú ý chỉ đạo việc thực hiện về đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông để rút ra những bài học kinh nghiệm cho việc chỉ đạo
dạy học.
- Quản lí tốt công tác tài chính, công tác DT-HT
trong nhà trường.
- Đổi mới công tác quản lí theo chủ đề năm học
của Bộ GD&ĐT.
* Biện pháp thực hiện:
- Vận dụng sáng tạo, khoa học các hình thức quản
lí cho phù hợp .
- Thông qua sinh hoạt thường kì bồi dưỡng nghiệp
vụ quản lí cho các thành viên trong hội đồng để mọi người hiểu và bắt nhịp với
người quản lí chung.
- Xây dựng mạng lưới thông tin hai chiều bằng
việc tổ chức giao ban hàng tuần, phát cho học sinh, PHHS các phiếu thăm dò ý
kiến để nắm bắt tình hình ra quyết định đúng đắn, kịp thời. HS và PHHS đánh giá
giáo viên.
- Duy trì nghiêm túc các chế độ kiểm tra đôn đốc
trong khi tổ chức cho anh em thực hiện kế hoạch. Tăng cường kiểm tra, dự giờ
đột xuất.
- Phân công chuyên môn ưu tiên cho khối 9, chọn
và bố trí giáo viên có năng lực để dạy bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi.
- Phát động kịp thời các đợt thi đua gối sóng
với nội dung thiết thực, sơ kết động viên khen thưởng kịp thời để thúc đẩy
phong trào thường xuyên.
- Quản lí tốt công tác tài chính và tài sản của
trường theo quy định, căn cứ vào nguồn tài chính được phân bổ, ban giám hiệu
xây dựng dự toán, lên kế hoạch chi tiêu đúng quy định, xây dựng quy chế chi
tiêu nội bộ, công khai minh bạch công tác tài chính, đảm bảo các chế độ, quyền
lợi cho tập thể giáo viên và học sinh.
- Thực hiện đánh giá hiệu trưởng và giáo viên
theo chuẩn qua hàng năm nghiêm túc.
HIỆU
TRƯỞNG
Lê
Văn Minh